http://zaa.sanphun.co.th/images/support/support6102553171318.jpg
วันนี้เราจะมารู้จักโปรแกรมชนิดหนึ่งที่เรานิยมใช้มันในการติดต่อสื่อสาร
ทุกคนคงจะไม่ทราบว่าโปรแกรมที่กล่าวถึงนั้นคืออะไร ถ้าอย่างนั้นเรามารู้จัก Gmail กันเถอะ
Gmail
คือ บริการฟรีอีเมล์ของเว็บไซต์ Google.com ซึ่งมีความพิเศษเหนือกว่าฟรีอีเมล์อื่นๆ
ตรงที่ Gmail สามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 2500 MB เลยทีเดียว รวมทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมรับ - ส่งอีเมล์อย่าง Outlook
Express หรือ Microsoft Outlook ได้อีกด้วย
ทำยังไงถึงจะได้ใช้
Gmail
??
หากต้องการใช้ Gmail เราต้องให้คนที่ใช้
Gmail อยู่ก่อนแล้ว ทำการส่งอีเมล์ Invite(เชื้อ-เชิญ) มาหาเรา หรือ จะไปโพสของ Invite
Gmail ก็ได้โดยคลิกที่นี่ เมื่อได้ Gmail มาเรียบร้อยแล้วเราต้องทำการสมัครเป็นสมาชิกเสียก่อน
จึงจะสามารถใช้ Gmail ได้
ขั้นตอนการสมัคร
1.
หลังจากที่มีคนส่ง Invite ให้เราแล้วจะพบว่ามีอีเมล์ส่งเข้ามาเชื้อเชิญ
2.
เมื่อ คลิกเข้าไปที่ Link จะเป็นภาษาอังกฤษ
สามารถเปลี่ยนการใช้งานเป็นภาษาไทยได้ ทางขวามือ
3.
กรอกรายละเอียดในส่วนต่างๆ ให้เรียบร้อย
4.
สามารถเช็คได้ว่า Login Name ที่เลือกใช้
ซ้ำกับรายชื่อสมาชิกที่มีอยู่เดิมหรือไม่ โดยคลิ๊กที่ปุ่ม “ Check
availability ” ดังรูป
ถ้า
Login Name ที่เลือกใช้ ซ้ำกับรายชื่อสมาชิกที่มีอยู่เดิม ให้เปลี่ยนอีเมล์ ไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะเจออีเมล์ที่ว่าง
5.หลังจากเสร็จสิ้นการสมัครสมาชิกแล้ว ผู้ใช้สามารถเข้า Sing in เพื่อเข้าใช้งานได้ที่ http://mail.google.com ก็จะพบหน้าต่างของการใช้งาน
Gmail ดังภาพ
การใช้งานเบื้องต้น
1.การส่งจดหมาย ( Compose
)
1.
คลิกปุ่ม เขียนจดหมาย
2.
ใส่ชื่ออีเมล์ของผู้รับ (1) > ใส่หัวข้ออีเมล์(
2) > พิมพ์เนื้อหาอีเมล์( 3) > ปรับแต่งข้อความ
(4) > คลิกปุ่ม ส่ง เพื่อส่งอีเมล์ ( 5)
2. การรับและอ่านอีเมล์ (Receive)
1.
คลิกที่ กล่องจดหมาย (1) > คลิกที่อีเมล์ที่ได้รับ(
2)
2.
อ่านข้อความในจดหมาย
3. การตอบจดหมาย ( Reply
and Reply All )
1.
เมื่ออ่านอีเมล์เสร็จแล้วหากต้องการตอบกลับ คลิกปุ่ม ตอบ ( เป็นการตอบกลับไปยังเฉพาะผู้ส่ง
อีเมล์ฉบับนี้)
หรือ Reply
All ( เป็นการตอบกลับไปยังผู้ส่งอีเมล์ฉบับนี้และบุคคลทั้งหมดที่ได้รับอีเมล์ฉบับนี้)
2.
พิมพ์ข้อความตอบกลับ( 1) >
คลิกปุ่ม ส่ง เพื่อส่งอีเมล์( 2)
4. การส่งต่ออีเมล์ ( Forward
)
1.
เมื่ออ่านอีเมล์แล้ว หากต้องการ ส่งต่อข้อความนั้นๆ ให้บุคคลอื่น
ให้เลือกที่ “ ส่งต่อ ”
2.
ใส่อีเมล์ของผู้รับ( 1) > คลิกปุ่ม ส่ง (2)
5. การส่งสำเนา CC ( Carbon
Copy )
เป็นการส่งสำเนาอีเมล์ให้แก่บุคคลอื่นนอกเหนือจากผู้รับในช่อง
“ ถึง ” โดยให้ผู้ส่งใส่ E-mail ของผู้ที่ต้องการส่งสำเนาถึงในช่อง
“ เพิ่ม Cc”
หรือจะคลิก
“ เพิ่ม Cc” เพื่อเลือกรายชื่อเพื่อน จาก Address
book ก็ได้ เมื่อเรียบร้อยแล้วคลิกปุ่ม “ ส่ง ”
6. การส่งสำเนาซ่อน BCC
( Blind Carbon Copy )
เป็นการส่งข้อความเหมือน cc แต่ใช้ในกรณีที่เราไม่ต้องการให้ผู้รับเมล์รู้ว่าเราส่งให้ใครบ้าง E-mail
ที่ใส่ในช่องนี้จะถูกปิดเป็นความลับไว้
ใส่รายชื่ออีเมล์ที่ต้องการส่งถึง โดยการใส่อีเมล์แอดเดรสของเพื่อนในช่อง “
Bcc ” หรือจะคลิก “ เพิ่ม Bcc” เพื่อเลือกรายชื่อเพื่อน จาก Address book ก็ได้
เมื่อเรียบร้อยแล้วคลิกปุ่ม “ ส่ง ”
7. การลบอีเมล์ ( Delete
Mail )
ก่อนอื่นผู้ใช้ต้องทำการคลิกเลือกอีเมล์
ที่ต้องการจะลบก่อน จากนั้นให้คลิกหัวข้อ การทำงานอื่นๆ และเลือก ย้ายไปถังขยะ
8. การจัดการ Address
book
1.
สามารแก้ไขข้อมูลรายชื่อของเพื่อนๆ ใน Address book โดยคลิกที่เมนู
ที่อยู่ติดต่อ
2.
เลือกอีเมล์ที่ต้องการแก้ไขข้อมูล โดยการ Click ที่ชื่อที่ต้องการแก้ไข
3.
เลือก แก้ไขข้อมูลที่ติดต่อ ดังรูป
4.
สามารถแก้ไขรายละเอียดได้ทันที
• แก้ไขชื่อ ตามที่ต้องการ
• แก้ไข E-mail Address
• สามารถใส่รายละเอียดเพิ่มเติม
• สามารถใส่รายละเอียดของข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
“ เพิ่มข้อมูลที่อยู่ติดต่อ ” เรียบร้อยแล้วกด
“ บันทึก”
9. การเพิ่มอีเมล์ใน Address
Book
1.
สามารถเพิ่มอีเมล์เพื่อนได้ที ที่อยู่ติดต่อ
2.
เลือก เพิ่มที่ติดต่อ
3.
ใส่รายละเอียดของอีเมล์คลิกปุ่ม บันทึก
10.การค้นหาอีเมล์ใน Address
Book
ใส่ชื่ออีเมล์
หรือ คำที่ต้องการค้นหา จากนั้นคลิกปุ่ม ค้นหาจดหมาย
11. จัดการ Spam ( Junk
Mail )
เลือกอีเมล์ที่ผู้ใช้ไม่ต้องการ
คลิก รายงาน จดหมายขยะ
12. การทำลายเซ็น (Signature)
เลือก
“ การตั้งค่า ” ใส่ชื่อของเราหรือข้อความที่ต้องการ
จากนั้นกด “ บันทึกการเปลี่ยนแปลง ”
13. การส่ง Invite
Gmail (บัตรเชิญ) ให้เพื่อน
สำหรับเพื่อนที่ต้องการอยากเชื้อเชิญให้เพื่อนๆ
มาเล่น Gmail
เราก็เพียงเชื้อเชิญเค้ามาสมัคร โดยการใส่ E-mail Address ของเพื่อนในช่อง “ เชิญเพื่อน ” เมื่อเรียบร้อยแล้วกด “ ส่งคำเชิญ ”
14. ตรวจสอบขนาดพื้นที่ Mailbox
สามารถดูได้จาก
ด้านล่างของ Mail
ว่าใช้พื้นที่ไปแล้ว เป็นจำนวนเท่าใด
15. ป้ายกำกับ
สามารถเพิ่มป้ายกำกับได้ที่
ป้ายกำกับ (1) >
ใส่ ข้อความ หรือ ชื่อ ที่ผู้ใช้ต้องการให้เป็น ป้ายกำกับ (2) >
คลิก บันทึกการเปลี่ยนแปลง (3)
รูปแสดงตัวอย่างการใช้
ป้ายกำกับ
16. ติดดาว
เลือกอีเมล์ที่ผู้ใช้ต้องการ
ติดดาว (1) >
จากนั้นให้คลิกหัวข้อ การทำงานอื่นๆ และเลือก เพิ่มดาว (2)
รูปแสดงตัวอย่างการใช้
ติดดาว
ที่มา
http://www.kapook.com/google/gmail/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น