วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน




การดําเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่แตกต่างจากในอดีตมาก เหตุผลหนึ่งที่มี
บทบาทสําคัญในการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นคือ การเกิดขึ้นของเทคโนโลยี ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้และการสะสมประสบการณ์ที่ทําให้มนุษย์คิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจําวันเพื่ออํานวยความสะดวกสบายให้กับตนเอง ทําให้การดําเนินชีวิตง่ายขึ้น การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีไม่ได้หยุดอยู่ที่การอํานวยความสะดวกในชีวิตประจําวัน เทคโนโลยียังเข้ามามีบทบาทสําคัญในการผลิตสินค้าหรือการบริการ โดยช่วยอํานวยความสะดวกสบายในการทํางาน ช่วยให้มีความปลอดภัยในการทํางานมากขึ้น รวมไปถึง ช่วยให้สินค้ามีราคาที่ถูกลงด้วย เนื่องจากเทคโนโลยีทําให้การผลิตสินค้าในปริมาณมากทําได้โดยอุปกรณ์หรือเครื่องจักร ซึ่งช่วยธุรกิจลดต้นทุนค่าแรงงานลงได้จํานวนมากถึงแม้จะต้องเพิ่มต้นทุนของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรโดยเฉลี่ยแล้วก็ยังมีต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่ต่ำลง
คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่สําคัญที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ซึ่งได้รับการคิดค้นและ
พัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยลําดับ ปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีขีดความสามารถสูงขึ้นมากในขณะที่ราคาเมื่อเทียบกับขีดความสามารถกลับถูกลง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทําให้มีการนําคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้กับงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลเพื่อควบคุมเครื่องจักร การประมวลผลเพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของยานพาหนะ ทั้งยานอวกาศ เรือดําน้ำ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคล ตลอดจนการประมวลผลข้อมูลปริมาณมากและหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลประเภทข้อความ ตัวเลข ข้อมูลภาพ หรือ แม้กระทั่งข้อมูลเสียง เพื่อช่วยในการจัดการกับงานที่ต้องการประมวลผลข้อมูลเพื่อใช้ในควบคุมงานหรือใช้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น
นิยามศัพท์
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) หมายถึง เทคโนโลยีสําหรับการประมวลผลข้อมูล
เพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการรับ-ส่ง การแปลง การจัดเก็บ การคํานวณผล และการค้นคืนสารสนเทศ
     เทคโนโลยี(Technology)คือ การนําความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาเป็นวิธีการปฏิบัติและประยุกต์เพื่อช่วยในการทํางานหรือแก้ปัญหาต่างๆ อันก่อให้เกิด วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร หรือ แม้กระทั่งองค์ความรู้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การสร้างเครื่องมือ เครื่องใช้ที่เหมาะสม เพื่ออํานวยความสะดวกในการดําเนินชีวิตของมนุษย์
     ข้อมูล (Data) คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล ยังไม่มีความหมายต่อการนําไปใช้งาน ซึ่งข้อมูลนั้น อาจจะอยู่ในหลายรูปแบบแล้วแต่ความจําเป็นของการนําไปใช้งาน เช่น ตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งข้อมูลที่มีการผสมผสานข้อมูลทุกประเภทที่กล่าวถึง มักถูกเรียกรวมว่า ข้อมูลมัลติมีเดีย
     สารสนเทศ(Information)คือ ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลหรือจัดระบบแล้ว เพื่อนําเสนอในรูปแบบที่เหมาะสมมีความหมายและสามารถนําไปใช้ประโยชน์ได้โดยตรง ตัวอย่างการประมวลผลข้อมูล เช่น
การจัดกลุ่มข้อมูล การจัดเรียงข้อมูล การสรุปข้อมูล
  เมื่อเราได้รู้เกี่ยวกับนิยามของศัพท์ที่ควรรู้แล้ว เราจะรู้ได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ถูกนํามาประยุกต์ในเกือบทุกด้าน เช่น ด้านการศึกษา ด้านบันเทิง ด้านการค้าด้านอุตสาหกรรม ด้านเกษตรกรรม ด้านการสาธารณสุข และด้านสังคมและการเมือง จะเห็นได้ว่า เครื่องมือเครื่องใช้ ตลอดจนขั้นตอนหรือกระบวนการในการทํากิจกรรมยุคปัจจุบันล้วนแต่มีส่วนของเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งในทางตรงหรือทางอ้อมด้วยเกือบทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น

https://bee2535.files.wordpress.com/2012/08/231.jpg

โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
เพื่อรายงานเหตุการณ์สด เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก บทบาทของการพัฒนาเทคโนโลยีรวดเร็วขึ้นเมื่อมีการพัฒนาอุปกรณ์ทางด้านคอมพิวเตอร์และ ส่วนประกอบ จะเห็นได้ว่าในช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมาจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เข้าไปเกี่ยวข้องให้ เห็นอยู่ตลอดเวลา รูปแสดงการติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียม เราลองจินตนาการดูว่า เราเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านใดบ้างจากตัวอย่างต่อไปนี้ เมื่อ ตื่นนอนเราอาจได้ยินเสียงจากวิทยุ ซึ่งกระจายเสียงข่าวสารหรือเพลงไปทั่ว เราใช้ โทรศัพท์สื่อสารกับเพื่อน ดูรายการทีวี วีดีโอเมื่อมาโรงเรียนเดินทางผ่านถนนที่มีระบบ ไฟสัญญาณที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ถ้าไปศูนย์การค้า ขึ้นลิฟต์ ขึ้นบันไดเลื่อนซึ่งควบคุมการ ทํางานด้วยคอมพิวเตอร์ ที่บ้านของเรา เราอาจอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศที่ควบคุม อุณหภูมิโดยอัตโนมัติ คุณแม่บ้านทําอาหารด้วยเตาอบซึ่งควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซักผ้าด้วย เครื่องซักผ้า จะเห็นว่าชีวิตในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นอันมาก อุปกรณ์เหล่านี้ส่วนใหญ่ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบในการทํางานสดงเครื่องอานวยความสะดวกภายในบ้าน ในอดีตยุคที่มนุษย์ยังเร่ร่อน มีอาชีพเกษตรกรรม ล่าสัตว์ ต่อมามีการรวมตัว รูปกันสร้างเมือง และ สังคมเมืองทําให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิต 

ที่มา:http://www.informatics.buu.ac.th/885101/chapters/chapter_1.pdf





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น